ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย ณราวุฒิ ช่างทุ่งใหญ่
ปริญญา ครุศาสตรมหาบัณฑิต คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
สาขาวิชา สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์
สถาบัน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ปี 2558
อาจารย์ที่ปรึกษา ผศ.ดร. ศิริรัตน์ เพ็ชร์แสงศรี และดร.กฤษณา คิดดี
บทคัดย่อ
ผลของการจัดจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดจระเข้วิทยาคม จังหวัดนครปฐม จำนวน 2 ห้องเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 กลุ่มตัวอย่างสำหรับการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้และกลุ่มที่ 2กลุ่มตัวอย่างสำหรับการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการจัดการเรียนรู้แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ แบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test Independent Samples
ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพในระดับดีมาก (Χ‾=4.59 , S.D.=0.47) 2) แผนการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 88.66/86.06 และ 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้สูงกว่านักเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05