ชื่อเรื่อง : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง ภาวะโลกร้อน โดยใช้การ์ตูนที่มีเสียง
บรรยาย 2 ภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียน 3 จังหวัดภาคใต้
ผู้วิจัย : มยุรา อูมา
ชื่อปริญญา : การศึกษามหาบัณฑิต
สาขาวิชา : เทคโนโลยีการศึกษา
สถาบัน : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ปี : 2555
อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ บุญยฤทธิ์ คงคาเพ็ชร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง ภาวะโลกร้อน โดยใช้การ์ตูนที่มีเสียงบรรยาย 2 ภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียน 3 จังหวัดภาคใต้ ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด และศึกษาผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง ภาวะโลกร้อน โดยใช้การ์ตูนที่มีเสียงบรรยาย 2 ภาษา สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียน 3 จังหวัดภาคใต้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนเทศบาล 2 อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส จำนวน 35 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยและร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า ได้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง ภาวะโลกร้อน โดยใช้การ์ตูนที่มีเสียงบรรยาย 2 ภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียน 3 จังหวัดภาคใต้ ที่มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดี คุณภาพด้านเทคโนโลยีอยู่ในระดับดีมาก และผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย พบว่า นักเรียนมีผลการเรียน ระดับ 4 จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 22.86 ผลการเรียนระดับ 3 จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 31.43 ผลการเรียนระดับ 2 จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 28.57 ผลการเรียนระดับ 1 จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 17.14 และไม่มีผู้เรียนได้ผลการเรียนระดับ 0