ชื่อเรื่อง : การออกแบบบทเรียนบนเว็บรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Tense สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตบางพลัด
กรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย : นางสาวชาตินีย์ จิตรีธาตุ
ชื่อปริญญา : ครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต
สาขาวิชา : เทคโนโลยีเทคนิคศึกษา
สถาบัน : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปี : 2554
อาจารย์ที่ปรึกษา : 1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.พัลลภ พิริยะสุรวงศ์
2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.ณมน จีรังสุวรรณ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อออกแบบบทเรียนบนเว็บรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยอาศัยระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (LMS: Learning Management System) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง Tense (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดอาวุธวิกสิตาราม หลังจากเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Tense (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดอาวุธวิกสิตารามที่มีต่อบทเรียนบนเว็บรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Tense
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดอาวุธวิกสิตาราม จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย บทเรียนบนเว็บรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยอาศัยระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง Tense แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Tense วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนบนเว็บรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Tense ที่ออกแบบขึ้น
มีประสิทธิภาพ 80.90/81.76สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนบนเว็บรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Tense อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด