โครงสร้างรายงาน การวิจัยเชิงวิจัยและพัฒนาการศึกษา (ตอนที่ 1)
ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์
โครงสร้างรายงานการวิจัยเชิงวิจัยและพัฒนาเป็นรายงาน 6 บท ประกอบด้วยปกนอก ปกใน บทคัดย่อภาษาไทย บทคัดย่อภาษาอังกฤษ กิตติกรรมประกาศ สารบัญ เนื้อหางานวิจัย (บทที่ 1-6) หนังสืออ้างอิง และภาคผนวก
ส่วนองค์ประกอบเนื้อหางานวิจัยประกอบเป็นแบบ 6 บทดังนี้
บทที่ 1 บทนำ
บทที่ 2 ทบทวนวรรณกรรม
บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย
บทที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลและผลการวิจัย
บทที่ 5 รายละเอียดต้นแบบชิ้นงาน
บทที่ 6 สรุปการวิจัย ผลการวิจัย อภิปรายผล ข้อเสนอแนะ
บทนำ
1. ความเป็นมาของปัญหา (IPESA)
1.1 สภาพที่พึงประสงค์ (Ideal Situation-I)
1.2 สภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน (Present Situation-P) I – P=E
1.3 ปัญหาที่เป็นอยู่ (Existing problems)
1.4 แนวทางแก้ไขที่ได้ดำเนินมาแล้ว (Solution-S) E – S=A
1.5 ทางเลือกเพื่อแก้ปัญหาให้สมบูรณ์ (Alternative Approach-A)
2. วัตถุประสงค์การวิจัย
2.1 วัตถุประสงค์ทั่วไป (ให้นำหัวข้อวิจัยมาตัดคาว่า “การ” และเติมคาว่า “เพื่อ”)
2.2 วัตถุประสงค์เฉพาะ ทำได้สองกรณี คือ
ก. ตั้งตามขั้นตอนการพัฒนานวัตกรรม ในกรณีเป็นการวิจัยเชิงวิจัยและพัฒนาให้ประกอบด้วย 7 ข้อ คือ
1) เพื่อศึกษาองค์ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรม (ระบุชื่อนวัตกรรม)
2) เพื่อประเมินความต้องการเกี่ยวกับนวัตกรรม (ระบุชื่อนวัตกรรม)
3) เพื่อพัฒนากรอบสารแนวคิดนวัตกรรม (ระบุชื่อนวัตกรรม)
4) เพื่อสอบถามความเห็นผู้เชี่ยวชาญด้วยวิธีการ (ระบุวิธีการ)
5) เพื่อยกร่างต้นแบบชิ้นงาน (Prototype) นวัตกรรม (ระบุชื่อนวัตกรรม)
6) เพื่อทดสอบนวัตกรรม (ระบุชื่อนวัตกรรม) ด้วยการ (อธิบายวิธีการทดสอบ เช่น ผลิตเป็นชุด
การสอนแล้วนำไปทดลองสอน) หรือรับรองนวัตกรรม (อธิบายว่า ทำไมใช้วิธีการรับรองโดยผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญอย่างยิ่ง เป็นใคร มีความเป็นผู้เชี่ยวชาญยิ่งอย่างไร ระดับอธิบดีหรือเทียบเท่า)
7) เพื่อปรับปรุงนวัตกรรม (ระบุชื่อนวัตกรรม) และจัดทำรายงานผลการพัฒนานวัตกรรม (บทที่ 5)
ข. ตั้งตามคำถามวิจัย/สมมติฐาน
1) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าสัมฤทธิผลทางเรียนของนักเรียนที่เรียนจากนวัตกรรม
2) เพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมด้านกระบวนและและผลลัพธ์
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูและนักเรียนที่ใช้และเรียนจากนวัตกรรม
3. คำถามวิจัย
ให้ตั้งคำถามตามวัตถุประสงค์เฉพาะเพื่อให้ได้คำตอบตามวัตถุประสงค์เฉพาะและนำมาสรุปเป็นคำตอบวัตถุประสงค์ทั่วไป
4. สมมติฐานการวิจัย
5. ขอบเขตการวิจัย
5.1 รูปแบบการวิจัย (ให้ระบุรูปแบบการวิจัย เพื่อจะได้ไม่ให้ผู้อ่านงานวิจัยสับสนว่า งานวิจัยชั้นนี้ เป็นงานวิจัยประเภทใด)
5.2 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
5.3 เครื่องมือวิจัย (PACIS) จำแนกเครื่องมือวิจัยเป็น 5 ประเภท คือ
5.3.1 เครื่องมือวิจัยที่เป็นต้นแบบชิ้นงาน (P-PROTOTYPE)
5.3.2 เครื่องมือวิจัยที่ใช้จำแนกคุณลักษณะของประชากรและกลุ่มตัวอย่าง (A-ATTRIBUTE
TEST) ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์
5.3.3 เครื่องมือวิจัยที่ใช้ประเมินบริบท (C-CONTEXT) ได้แก่ แบบประเมินห้องเรียน เครื่องมือ
และสิ่งอำนวยความสะดวก)
5.3.4 เครื่องมือวิจัยที่ประเมินผลกระทบ (I-IMPACT) ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบ
ประเมินก่อนเรียน/หลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ
5.3.5 เครื่องมือวิจัยทางสถิติ (S-STATISTICAL INSTRUMENTS) ได้แก่ สูตรทางสถิติ เช่น
ค่าเฉลี่ย ร้อยละ t-test, E1/E2
5.4 วิธีการรวบรวมข้อมูล ให้ระบุวิธีการรวบรวมข้อมูล
5.5 วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล ให้ระบุวิธีวิเคราะห์ข้อมูลตามลาดับขั้น
6. ขั้นตอนดำเนินการวิจัย (7 Step Model) ให้อธิบายขั้นตอนการวิจัยตาม 7 ขั้นตอนโดยละเอียด
6.1 ศึกษาองค์ความรู้
6.2 สาประเมินความต้องการ
6.3 พัฒนากรอบแนวคิดต้นแบบชิ้นงาน
6.4 สอบถามความเห็นผู้เชี่ยวชาญ
6.5 พัฒนาร่างต้นแบบชิ้นงาน
6.6 ทดสอบประสิทธิภาพหรือรับรองต้นแบบชิ้นงาน
6.7 ปรับปรุงต้นแบบชิ้นงาน
7. ตัวแปรและบริบทการวิจัย
7.1 ตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระ (independent Variables-IV) หมายถึงปัจจัยนำเข้า (Input) ที่มีส่วนทำให้เกิดการแปรผันของตัวแปรตาม และเป็นปัจจัยที่ไม่สำเร็จสมบูรณ์ในตัวเองแต่ต้องผ่านการะบวนการวิเคราะห์หรือพัฒนาเพื่อให้ได้ตัวแปรตาม มี 3 กลุ่ม ได้แก่
7.1.1 ลักษณะประชากร
7.1.2 ตัวแปรรูปธรรม-คน งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ วิธีการ (4M)
7.1.3 ตัวแปรนามธรรม-อุดมการณ์ ทัศนคติ ค่านิยมคุณธรรม คุณภาพ
7.2 ตัวแปรกลาง (Intermediate Variables) หมายถึงตัวแปรที่เกิดซ้อนขึ้นระหว่างวิถีหรือเส้นทางของกระบวนการหรือการกระทำที่ทำให้เกิดแปรปรวนของตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระ และตัวมันเองก็ถูกตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระทำให้แปรปรวนตามไปด้วย ได้แก่ ขั้นตอนและกระบวนกระทำต่อตัวแปรต้นเพื่อให้มาซึ่งตัวแปรตาม
7.3 ตัวแปรตาม (Dependent Variables-DV) ผลการวิจัย ได้แก่ ระบบ แบบจำลอง โมเดล โครงการ ฯลฯ ที่พัฒนาได้จากกระบวนการวิจัย
7.4 บริบทการวิจัย-สภาพแวดล้อม สถานที่และสถานการณ์ที่ทาการวิจัย
8. ข้อจำกัดการวิจัย
8.1 ข้อจำกัดด้านกลุ่มตัวอย่าง
8.2 ข้อจำกัดด้านเครื่องมือ การรวบรวมและการวิเคราะห์ข้อมูล
8.3 ข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่
9. นิยามศัพท์
1) หมายถึง คำจัดความของคำที่นำมาใช้
2) ให้นิยามที่เป็นสากลตามด้วย นิยามปฏิบัติการ
3) ให้นิยามเฉพาะศัพท์ที่มีความพิเศษ มีความหมายเฉพาะ หรือ ที่อาจเข้าใจไม่ตรงกันระหว่างผู้ทำวิจัยและผู้อ่านงานวิจัย
4) หากเป็นศัพท์บัญญัติจากภาษาต่างประเทศให้วงเล็บคำภาษาต่างประเทศไว้ด้วย
5) คำศัพท์ให้พิมพ์ตัวหนาหรือตัวเอน หรือทั้งสองอย่าง
ตัวอย่าง
ประสิทธิภาพ (Efficiency) หมายถึง คุณภาพของการดำเนินการ อัตราส่วนของงานที่ได้จากสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่พัฒนาขึ้นและความสำเร็จของงานที่ได้อย่างประหยัดและคุ้มค่า ในที่นี้หมายถึงประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์และที่ได้จากการคำนวณความสัมพันธ์ของประสิทธิภาพกระบวนการ (Efficiency of Process) (Efficiency of Products)
โปรดสังเกตว่า ส่วนแรกเป็นนิยามสากลของคำว่า “ประสิทธิภาพ” ส่วนหลัง เป็นนิยามปฏิบัติการ หรือนิยามที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
11. กรอบแนวคิดการวิจัย ประกอบด้วย 5 ส่วน ได้แก่
11.1 สารสรุป หลักการและทฤษฎี เป็นการสรุปหลักการและทฤษฎีที่ได้จากการทบทวนวรรณกรรมในบทที่ 2 เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระ ตัวแปรกลาง และการประเมินตัวแปรตาม
11.2 ตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระ (Independent Variables) หมายถึงปัจจัยนำเข้าที่กระทบต่อการได้ตัวแปรตาม ประกอบด้วย ตัวแปรรูปธรรมได้แก่ คน งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ วิธีการ (4M) และตัวแปรนามธรรม ได้แก่ อุดมการณ์ ทัศนคติ ค่านิยมคุณธรรม คุณภาพ
โดยทั่วไป จะประกอบด้วยลักษณะประชากรและตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระที่เกี่ยวกับความพึง
พอใจ ความต้องการ โครงสร้าง/องค์ประกอบ คุณค่า/ประโยชน์และคุณภาพทางเทคนิคที่มีผลต่อการพัฒนาหรือการได้มาซึ่งตัวแปรตาม)
11.3 ตัวแปรกลาง (Intermediate Variables) หมายถึงขั้นตอนและกระบวนกระทำต่อตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระเพื่อให้มาซึ่งตัวแปรตาม และการประเมินคุณภาพร่างต้นแบบชิ้นงานที่เป็นตัวแปรตาม
11.4 ตัวแปรตาม (ต้นแบบชิ้นงาน) หมายถึง ผลลัพธ์ที่ได้จากการวิจัย หากเป็นการวิจัยเชิงสำรวจหมายถึงปัจจัยที่มีส่วนให้เกิดปรากฎการณ์บางอย่าง หากเป็นการวิจัยเชิงวิจัยและพัฒนาหมายถึงต้นแบบชิ้นงานนวัตกรรม เช่น ระบบ แบบจำลอง (ห้ามใช้คำว่า “รูปแบบ” เพราะความหมายไม่ตรงกับคำว่า Model) โครงการ สารสรุป แนวปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์
11.5 บริบท (Context/Settings) หมายถึง สถานการณ์ที่ทำการวิจัย ได้แก่ วิจัยกับใคร (ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือวิจัย (รวมเครื่องมือทางสถิติ) การวิเคราะห์ข้อมูลและผลการวิเคราะห์)
ที่มา : 202.28.73.150/educupload/images/stories/210655_01.pdf