ชื่อเรื่อง การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ประเภทเกม โดยใช้กลยุทธ์เกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณ รายวิชาพื้น
ฐานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย พิชญ์ อำนวยพร
ปีที่ได้รับทุนวิจัย 2562*
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของสื่อการเรียนรู้ประเภทเกม 2) เพื่อศึกษาการคิดเชิงคำนวณ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน แล้วทำการซุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลากห้องเรียน ได้จำนวน นักเรียนทั้งหมด 39 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที่ (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่อการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก (Χ‾=4.60 , S.D.
=0.43) ผลการประเมินคุณภาพด้านสื่อและการออกแบบอยู่ในระดับดีมาก (Χ‾=4.98 , S.D. =0.28 ) 2) ผลการประเมินการคิดเชิงคำนวณ จากแบบประเมินสภาพตามจริง มีผลการประเมินอยู่ในเกณฑ์มาก (Χ‾=4.08 , S.D. =0.88) 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างพบว่า คะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน พบว่ามีความพึงพอใจต่อสื่อการเรียนรู้ประเภทเกมที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก สรุปได้ว่า สื่อการเรียนรู้ประเภทเกม โดยใช้กลยุทธ์เกมมิฟิเคชัน เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นสื่อที่มีคุณภาพและสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้จริง
คำสำคัญ : สื่อการเรียนรู้/เกมมิฟิเคชัน/การคิดเชิงคำนวณ/วิทยาการคำนวณ
หมายเหตุ *ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2562