ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ประวัติอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนวัดโพธิ์ สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย โสพัฒน์ โสภาภิมุข
ปีที่ได้รับทุนวิจัย 2562*
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ประวัติอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดโพธิ์ สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนกับคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ประวัติอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดโพธิ์ สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดโพธิ์ สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน ได้กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยทั้งสิ้นจำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ประวัติอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดโพธิ์ สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร แบบประเมินคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ประวัติอาเซียน สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและด้านเนื้อหา และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ประวัติอาเซียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาคุณภาพของบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ประวัติอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดโพธิ์ สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ที่ได้สร้างขึ้น พบว่า ผลการประเมินคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา 3 ท่าน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก (=4.53 , S.D. =0.44) และผู้เชี่ยวชาญด้านมัลติมีเดีย 3 ท่าน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก (=4.78 , S.D. =0.26 ) สรุปว่าบทเรียนที่สร้างขึ้นมีคุณภาพในระดับดีมาก ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ 2) ผลการศึกษาการหาค่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนผ่านบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ประวัติอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดโพธิ์ สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียน (=11.83 , S.D. =2.79) และค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน (=16.66 , S.D. =1.58) และผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ประวัติอาเซียน จากบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ประวัติอาเซียน ก่อนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่า t-test พบว่าค่า t เท่ากับ 9.31 ซึ่งมีการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนผ่านบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ประวัติอาเซียน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
หมายเหตุ *ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2562