ชื่อเรื่อง ผลการใช้สื่อมัลติมิเดียร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาที่มีต่อการเรียนรู้และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี
ผู้วิจัย รัตน์ติกานต์ เพนเทศ
ปริญญา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต คณะศึกษาศาสตร์
สาขาวิชา สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา
สถาบัน มหาวิทยาลัยศิลปากร
ปี 2558
อาจารย์ที่ปรึกษา รศ.ประทิน คล้ายนาค
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของสื่อมัลติมีเดียร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา วิชาภาษาไทย เรื่อง ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยสื่อมัลติมีเดียร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา วิชาภาษาไทย เรื่อง ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อสื่อมัลติมีเดียร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา วิชาภาษาไทย เรื่อง ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอรุณประดิษฐ์ จังหวัดเพชรบุรี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สำหรับผู้เชี่ยวชาญ ด้านภาษาถิ่นจังหวัดเพชรบุรีและด้านการออกแบบสื่อมัลติมีเดีย 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง “ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี” 3) สื่อมัลติมีเดีย วิชาภาษาไทย เรื่อง “ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี” 4) แบบประเมินคุณภาพสื่อมัลติมีเดียร่วมกับการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบซิปปา วิชาภาษาไทย เรื่อง “ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี” 5) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง “ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี” 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อมัลติมีเดียร่วมกับการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบซิปปา วิชาภาษาไทย เรื่อง “ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี” 7) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยโดยใช้สื่อมัลติมีเดียร่วมกับการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบซิปปา วิชาภาษาไทย เรื่อง “ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี” การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบแบบที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. สื่อมัลติมีเดียร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา วิชาภาษาไทย เรื่อง ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 82.90/80.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ได้ตั้งสมมติฐานไว้
2. ผลการเรียนรู้ก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยสื่อมัลติมีเดียร่วมกับการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบซิปปา วิชาภาษาไทย เรื่อง ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี อยู่ในระดับมากที่สุด
( X ̅=4.54 , S.D.=0.67)
4. ความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อสื่อมัลติมีเดียร่วมกับการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบซิปปา วิชาภาษาไทย เรื่อง ภาษาถิ่นเมืองเพชรบุรี อยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅=4.66 , S.D.=0.57)