ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนด้วยเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี เรื่อง รามเกียรติ์ ตอนศึกไมยราพ
สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ภูวภัสสร์ อินอ้าย
ปริญญา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต คณะศึกษาศาสตร์
สาขาวิชา สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
สถาบัน มหาวิทยาลัยนเรศวร
ปี 2558
อาจารย์ที่ปรึกษา รศ.ดร. วิวัฒน์ มีสุวรรณ และดร.พิชญาภา ยวงสร้อย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของชุดการสอนด้วยเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนด้วยเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนด้วยเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี้ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โงเรียนนวมินทราชูทิศมัชฌิม ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน โดยเลือกแบบเจาะจง
ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบในการสร้างชุดการสอนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (Χ‾=4.48 , S.D.=0.55) ประกอบด้วย คู่มือครู คู่มือนักเรียน เนื้อหาบทเรียน อุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียน การนำเสนอภาพ และคุณลักษณะชุดการสอน 2) ผลการประเมินคุณภาพของชุดการสอนโดยผู้เชี่ยวชาญมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (Χ‾=4.54 , S.D.=0.41) และมีประสิทธิภาพเป้นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (80.43/82.40) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตีมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 4) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (Χ‾=4.76 , S.D.=0.31)