ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนสำหรับครูโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช สำหรับนักเรียนขั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มโรงเรียนพัฒนาท่าจีน
ผู้วิจัย ธนภรณ์ ไพรสุวรรณ
ปริญญา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา เทคโนโลยีการศึกษา
สถาบัน มหาวิทยาลัยศิลปากร
ปี 2558
อาจารย์ที่ปรึกษา ผศ.ดร.ศิวนิต อรรถวุฒิกุล
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียแบบควบคุมบทเรียนโดยโปรแกรมกำหนดเรื่อง ระบบย่อยอาหารให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เมื่อเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียแบบควบคุมบทเรียนโดยโปรแกรมกำหนด เรื่องระบบย่อยอาหาร 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการจำของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เมื่อเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียแบบควบคุมบทเรียนโดยโปรแกรมกำหนด เรื่อง ระบบย่อยอาหาร 4) เพื่อศึกษาความพึ่งพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดียแบบควบคุมบทเรียนโดยโปรแกรมกำหนด เรื่อ ระบบย่อยอาหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดรุ้ง (วิบูลย์วิทยาคาร) อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้คือ 1) แบบสัมภาษณ์ของผู้เชี่ยวชาญ แบ่งเป็นด้านเนื้อหา ด้านการออกแบบมัลติมีเดียและด้านบทเรียนมัลติมีเดียแบบควบคุมบทเรียนโดยโปรแกรมกำหนด ด้านละ 3 ฉบับ 2) บทเรียนมัลติมีเดียแบบควบคุมบทเรียนโดยโปรแกรมกำหนดเรื่อง ระบบย่อยอาหาร 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
- ประสิทธิภาพของบทเรียนในสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง ระบบย่อยอาหารที่ส่งผลต่อความคงทนในการจำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.21/84.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียแบบควบคุมบทเรียนโดยโปรแกรมกำหนด เรื่อง ระบบย่อยอาหารแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ก่อนเรียน = 16.90 หลังเรียน = 25.30
- ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ระบบย่อยอาหาร ที่ส่งผลต่อความคงทนในการจำของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( X¯ =4.02, S.D.=0.13)
- ผลการเปรียบเทียบความคงทนในการจำบทเรียนมัลติมีเดียเเบบควบคุมบทเรียนโดยโปรเเกรมกำหนด เรื่อง ระบบย่อยอาหารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจากเรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ พบว่ามีความคงทนในการจำไม่แตกต่างกัน เท่ากับ ( X¯ =24.43, S.D.=2.012) เเละการเรียนรู้หลังเรียนเท่ากับ ( X¯ = 25.30, S.D. = 24.43)