ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์การอ่านและเขียนคำที่มีสระประสมของนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการใช้เพลง
ผู้วิจัย อรัญญา สิงโสดา
ปริญญา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต คณะศึกษาศาสตร์
สาขาวิชา สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนการศึกษาพิเศษ
สถาบัน มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ปี 2558
อาจารย์ที่ปรึกษา ผศ.สมหวัง นิลพันธ์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนคำที่มีสระประสมของนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้โดยการใช้เพลง กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนบ่อ อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น จำนวน 4 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนสระประสมโดยการใช้เพลง จำนวน 6 แผน 18 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลระหว่างเรียน 6 ชุด ชุดละ 10 ข้อ และแบบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนสระประสมแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติขั้นพื้นฐาน คือ หาค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ระหว่างเรียนของนักเรียนผ่านเกณฑ์ทั้ง 4 คน ได้คะแนนอยู่ระหว่าง 5-9 คะแนน คือ ผ่านเกณฑ์ระดับดี ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านและเขียนคำที่มีสระประสมสูงกว่าเกณฑ์โดยมีคะแนนเป็นร้อยละ 75.83 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่ตั้งไว้ และนักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 22.75 และมีคะแนนหลังเรียนคิดเป็น ค่าเฉลี่ยร้อยละ 75.83 ซึ่งมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน