ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนรู้แบบ 4MAT และการเรียนแบบร่วมมือ
ผู้วิจัย : นายพิเชษฐ์ ยัสโร
ชื่อปริญญา : ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา : หลักสูตรและการสอน
สถาบัน : มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปี : 2550
อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรนุช ลิมตศิริ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนรู้แบบ 4MAT และการเรียนแบบร่วมมือ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนพิชัยพัฒนา สำนักงานเขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร จำนวน 60 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มควบคุม จำนวน 30 คน และกลุ่มทดลอง จำนวน 30 คน โดยให้กลุ่มทดลองเรียนโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ 4MAT ส่วนกลุ่มควบคุมเรียนโดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือ
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนรู้แบบ 4MAT และการเรียนแบบร่วมมือแตกต่างกันโดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05