ชื่อเรื่อง : ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ เรื่อง การสร้างงานศิลปะด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนเปรมประชา สังกัดกรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย : นางสาวสุกฤตา ชวนรุ่งเรือง
ชื่อปริญญา : การศึกษามหาบัณฑิต
สาขาวิชา : เทคโนโลยีสื่อสารการศึกษา
สถาบัน : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
ปี : 2550
อาจารย์ที่ปรึกษา : 1. รองศาสตราจารย์ ดร.ทิพย์เกสร บุญอำไพ
2. รองศาสตราจารย์ สมเชาวน์ เนตรประเสริฐ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ เรื่องการสร้างงานศิลปะด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนเปรมประชา สังกัดกรุงเทพมหานคร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผู้รับการฝึกอบรมเรื่อง การสร้างงานศิลปะด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนเปรมประชา สังกัดกรุงเทพมหานคร และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้รับการฝึกอบรม ที่ศึกษาด้วยชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ เรื่อง การสร้างงานศิลปะด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนเปรมประชา สังกัดกรุงเทพมหานคร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบ คือนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ของโรงเรียนเปรมประชา สำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ เรื่อง การสร้างงานศิลปะด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนเปรมประชา สังกัดกรุงเทพมหานคร 2) แบบทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้รับการฝึกอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ ผู้วิจัยได้นำข้อมูลจากการวิจัยมาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมโดยใช้สถิติ t-test ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ เรื่อง การสร้างงานศิลปะด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนเปรมประชา สังกัดกรุงเทพมหานคร ที่พัฒนาขึ้นทั้ง 3 หน่วยประสบการณ์ มีประสิทธิภาพ 83.59/83.64 , 83.90/84.52 , 81.25/83.09 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผู้รับการฝึกอบรมมีความก้าวหน้าในการฝึกอบรมจากชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการอบรมสูงกว่าก่อนอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 และ 3) ผู้รับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นต่อความเหมาะสมของชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ในกระดับเหมาะสมมากที่สุด