การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ที่ส่งเสริมการใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณด้วยการเขียนโค้ดดิ้ง (Coding) โดยใช้หุ่นยนต์เป็นสื่อเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เส้นขนาน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย : นายปรีชา วันโนนาม*
ปี : 2554
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เส้นขนาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เส้นขนาน หลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
กลุ่มตัวอย่างการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนวัดหนองจอก(ภักดีนรเศรษฐ) สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร จำนวน 85 คน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เส้นขนาน 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เส้นขนาน 3. แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
ผลการวิจัย พบว่า 1.บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เส้นขนาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 81.59/81.78 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เส้นขนาน หลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
เรื่องที่เกี่ยวข้อง