การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ที่ส่งเสริมการใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณด้วยการเขียนโค้ดดิ้ง (Coding) โดยใช้หุ่นยนต์เป็นสื่อเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อเรื่อง : ผลการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้เทคโนโลยีสื่อประสมที่มีต่อพัฒนาการด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย : อำพวรรณ์ เนียมคำ*
ปี : 2554
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับพัฒนาการด้านการเขียนและเปรียบเทียบ การพัฒนาการด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัยชายและหญิงอายุระหว่าง 5 – 6 ปี ชั้นอนุบาลศึกษา ปีที่ 2 ของโรงเรียนวัดสะแกงาม สำนักงานเขตบางขุนเทียน สังกัดกรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 ที่มีระดับพัฒนาการด้านการเขียนต่ำสุด 20 คน เพื่อจัดให้เด็กได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการเป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที หรือตามลักษณะกิจกรรม รวมระยะเวลาทดลองทั้งสิ้น 40 ครั้งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการและเกณฑ์ การประเมินพัฒนาการด้านการเขียน สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (One – way analysis of variance : repeated measure) และการทดสอบค่าที (t – test for dependent samples) มีค่าความเชื่อมั่น 0.87
ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการหลังการทดลอง มีพัฒนาการด้านการเรียนสูงขึ้นกว่าการทดลอง และแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยมีพัฒนาการด้านการเขียนสูงขึ้นตามลำดับ
———————————————
*ผลงานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุน การวิจัยด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา จากสํานักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ประจําปี งบประมาณ พ.ศ. 2554
เรื่องที่เกี่ยวข้อง