การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ที่ส่งเสริมการใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณด้วยการเขียนโค้ดดิ้ง (Coding) โดยใช้หุ่นยนต์เป็นสื่อเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อเรื่อง : การประเมินผลการใช้สื่อมัลติมีเดีย The Smart ของครูบรรณารักษ์ในโรงเรียน ประถมศึกษา
สังกัดกรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย : นางสาววริศรา กาสา
ชื่อปริญญา : ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา : บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
สถาบัน : มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปี : 2554
อาจารย์ที่ปรึกษา : 1. รองศาสตราจารย์ ดร.สุนีย์ กาศจำรูญ
2. อาจารย์ ดร.สุวิมล อังควานิช
3. ว่าที่ ร.ต.ดร.กฤษณพล จันทร์พรหม
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินคุณภาพสื่อมัลติมีเดีย The Smart ของครูบรรณารักษ์โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ในด้านเนื้อหา ด้านการออกแบบการเรียนรู้ ด้านการออกแบบหน้าจอ ด้านการประเมินผล และด้านเอกสารและการใช้งาน 2) เปรียบเทียบผลการใช้สื่อมัลติมีเดียของครูบรรณารักษ์ตามเพศ อายุ วุฒิการศึกษา ระดับชั้นที่สอน ประสบการณ์ที่สอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูบรรณารักษ์โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2553 จำนวน 431 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 205 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนชนิดทางเดียว (one-way ANOVA)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ระดับความคิดเห็นต่อสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย The Smart ทุกด้านอยู่ในระดับมาก จำแนกเป็นรายด้านพบว่า ด้านเนื้อหา มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก สูงที่สุด รองลงมา คือ ด้านการออกแบบหน้าจอ ด้านการประเมินผล ด้านเอกสารและการใช้งาน และด้านการออกแบบการเรียนรู้ ตามลำดับ
2) เมื่อเปรียบเทียบผลการใช้สื่อมัลติมีเดียของครูบรรณารักษ์ พบว่า เพศวุฒิการศึกษาและระดับชั้นที่สอนไม่แตกต่างกัน ซึ่งไม่สอดคล้องกับสมมติฐานเมื่อเปรียบเทียบอายุ และประสบการณ์ที่สอนของครูบรรณารักษ์ พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
เรื่องที่เกี่ยวข้อง