ชื่อเรื่อง ผลการเรียนที่เรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องสุขภาพของเราสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวเสาวลักษณ์ บุตรสิมมา
ปริญญา การศึกษามหาบัณฑิต
สาขาวิชา สาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
สถาบัน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ปี 2559
อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ ดร.ธนดล ภูสีฤทธิ์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องสุขภาพของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องสุขภาพของเราสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 และหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาลัย จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 40 คน ดำเนินการเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีเทียบเกณฑ์ของโรงเรียน(Pre-test on Samples) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด คือ แผนการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องสุขภาพของเรา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานได้แก่ t-test (One Sample Test) กำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการศึกษาพบว่า
1.แผนการเรียนมีความเหมาะสมมากที่สุด( =4.96)
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องสุขภาพของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าเกณฑ์(ร้อยละ 80)
3.ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องสุขภาพของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.6458 (ร้อยละ 64.58)
4.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องสุขภาพของเรา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( =4.60)