ชื่อเรื่อง การใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทยเพื่อพัฒนา ความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ไอลดา มณีกาศ
ปริญญา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา การสอนสังคมศึกษา
สถาบัน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปี 2557
อาจารย์ที่ปรึกษา 1. รองศาสตราจารย์ ดร. ชรินทร์ มั่งคั่ง
2. รองศาสตราจารย์ ดร. จารุณี มณีกุล
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย เพื่อศึกษาระดับความคิดรวบยอดผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปากจอกวิทยา จำนวน 9 คน ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 5 แผน รวม 12 ชั่วโมง แบบวัดระดับความคิดรวบยอด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยทำการวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1) การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 5 แผน โดยทุกแผนมีความสอดคล้องกับจุดประสงค์ของการวิจัย ตลอดจนการดำเนินกิจกรรม และสามารถนำไปใช้พัฒนาความคิดรวบยอดของนักเรียนได้
2) การศึกษาระดับความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีค่าเฉลี่ย (µ) ความคิดรวบยอดเท่ากับ 2.95 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.11 อยู่ในเกณฑ์ระดับดี ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานในการวิจัย
3) การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนการทำแบบทดสอบของผู้เรียนก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 52.96 อยู่ในระดับพอใช้ ส่วนคะแนนการทำแบบทดสอบของผู้เรียนหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 76.29 อยู่ในระดับดี คะแนนการทำแบบทดสอบเพิ่มขึ้นร้อยละ 44.08 ของการทำแบบทดสอบในครั้งแรกซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานในการวิจัย