ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างเกมจากโปรแกรมไมโคซอฟท์เอกซ์เซล ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6
ผู้วิจัย นางวรรณิภา ปัททุม
ปริญญา การศึกษามหาบัณฑิต
สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน
สถาบัน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ปี 2556
อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ ดร.สมพร หลิมเจริญ
การจัดการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและยังช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนรู้จักคิด แก้ปัญหา ตัดสินใจ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การสร้างเกมจากโปรแกรมไมโครซอฟท์เอกซ์เซล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 หาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสร้างเกมจากโปรแกรมไมโครซอฟท์เอกซ์เซล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างเกมจากโปรแกรมไมโครซอฟท์เอกซ์เซล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองผักแว่น อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การสร้างเกมจากโปรแกรมไมโครซอฟต์เอกซ์เซล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.61 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.46 ถึง 0.83 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การสร้างเกมจากโปรแกรมไมโครซอฟท์เอกซ์เซล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.08/83.42
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การสร้างเกมจากโปรแกรมไมโครซอฟท์เอกซ์เซล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7318 คิดเป็นร้อยละ 73.18
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสร้างเกมจากโปรแกรมไมโครซอฟท์เอกซ์เซล โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทุกด้านอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การสร้างเกมจากโปรแกรมไมโครซอฟท์เอกซ์เซล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน จึงสามารถนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนได้
เรื่องที่เกี่ยวข้อง