ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยใช้กิจกรรมแบบโครงงาน กลุ่ม สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายกิตติ มีสิทธิ์
ปริญญา การศึกษามหาบัณฑิต
สาขาวิชา หลังสูตรและการสอน
สถาบัน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ปี 2556
อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ ดร.ประสงค์ สายหงส์
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เป็นการจัดกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนได้ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองเพื่อหาคำตอบ รู้จักการดำเนินงานหรือทำงานตามลำดับขั้นตอนที่วางไว้อย่างเป็นระบบเน้นให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ที่หลากหลาย ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ในอนาคต ดังนั้นการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยใช้กิจกรรมแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 หาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน และศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยโครงงานของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนชุมชนบ้านบัวระเหว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 21 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน จำนวน 7 แผน ทำการสอนแผนละ 2 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.56 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 และ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงานชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.75 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1.แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยใช้กิจกรรมแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.53/80.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2.ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรีมการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยกิจกรรมแบบโครงงานกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.5839
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด x̅ = 4.18
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยใช้กิจกรรมแบบโครงงานกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถนำไปใช้เป็นทางเลือกในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้